The New Normal

Thai language section, ask your language questions here.
Ratsima
Ace
Ace

The New Normal

Post by Ratsima »

The Thai phrase ชีวิตวิถีใหม่ is often translated by the Thai media as "The New Normal". I had heard it and was trying to spell it without seeing it and came up with ชีวิตวิธีใหม่. Wrong again.

But, Google translates the two phrases (ชีวิตวิธีใหม่ and ชีวิตวิถีใหม่) exactly the same: New Way of Life

I tried to ask my wife the difference in meaning between the two phrases, but she was flummoxed. Can anyone explain how they differ in meaning?

And (this is a stretch) can anyone explain why the Thai media translates it as "The New Normal" rather than "A New Way of Life"?
hhinner
Rock Star
Rock Star

Re: The New Normal

Post by hhinner »

I see you (?) got some answers on Reddit. For me the meanings of วิถี and วิธี are so close that if you use the wrong one in speech you will still be understood.

The Thai media, I suppose, translate to the phrase of the moment used by the English language media.
Ratsima
Ace
Ace

Post by Ratsima »

OK. Thanks.

And, it was me on Reddit....
Bamboo Grove

Post by Bamboo Grove »

This one explains that วิธี”is used more for technology or method of doing something whereas วิถี is lifestyle or the way (of life.) As for the translation in Thai media, I have no answer.

การดำเนินชีวิตที่เป็นวัฒนธรรมเฉพาะถิ่น เป็นบริบททางสังคม เป็นภูมิสังคมจึงเป็นตัวกำหนด “วิถี”หรือ Lifestyle ของชุมชน ทำอย่างไรที่ “วิธี”(Technology) กับ “วิถี”(Lifestyle) จึงจะเข้ากันได้จะเป็นเงื่อนไงของความสำเร็จ หากเรียนรู้จากการถอดบทเรียนพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จเราจะพบสิ่งเหล่านี้ เช่นชุมชนนำเทคโนโลยีไปจัดการใหม่ให้เหมาะสมกับบริบทของตนเอง บางพื้นที่ก็สร้างวิถีใหม่ที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีเหล่านั้น ดังนั้นความพอดีที่เข้ากันได้ระหว่างวิธีและวิถีจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำเนินโครงการ เพราะวิธีที่กำหนดอาจแข็งตัวเกินไปที่วิถีชุมชนที่หลากหลายจะยอมรับได้ “วิธี”ที่นำส่งไปพื้นที่หากไม่ขัดเกลา ดัดแปลงให้สอดคล้องกับวิถีชุมชนก็ยากที่จะให้เกิดความสำเร็จ การดัดแปลง ขัดเกลาเทคโนโลยีให้เหมาะสมก็จะเกิด”นวตกรรม” ที่สอดคล้องบริบทขึ้นมาได้ เพราะวิธีปรับเปลี่ยนง่ายกว่าวิถี จึงจำเป็นอยู่เองที่ผู้ปฏิบัติงานในภาครัฐต้องหันมาสนใจในการสร้างนวตกรรมมากกว่าการเป็นผู้ส่งสาร และหากสร้างนวตกรรมโดยการมีส่วนร่วมจากชุมชน ยิ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ ดังตัวอย่างจากความสำเร็จที่ปรากฏ หรือเป็นเพราะเรามุ่งสู่ปรากฏการณ์ความสำเร็จมิได้วิเคราะห์ลึกลงไปให้เห็นเนื้อแท้ความสำเร็จมาจากเงื่อนไขใด จึงเป็นภาพชินตาในการจัดเวทีถอดบทเรียนความสำเร็จที่เห็นปรากฏการณ์เป็นสำคัญ หากผู้ปฏิบัติงานภาครัฐได้เข้าใจ”วิธี”กับ”วิถี” ก็เชื่อมั่นว่า งบประมาณที่ได้ใช้จ่ายไปจะเกิดประโยชน์ทั้งต่อกิจกรรม โครงการ และต่อชุมชนในที่สุด

https://storylog.co/story/595ae6c154bbe25c4bac93e7
hhinner
Rock Star
Rock Star

Post by hhinner »

When I asked my wife after I posted above she simply used examples: วิธีทำ and วิถีความเป็นอยู่, วิถีชีวิต.